โหมดที่ใช้ในกลุ่มคอร์ด Major
หรือเมเจอร์สเกลนั่นเอง ใช้กับคอร์ด maj7 , maj9 และ maj13 เวลาใช้โหมดนี้ส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยงการเล่นโน้ตตัวที่ 4 ( ตัว F ) ของสเกล หรือเล่นได้แต่ไม่ต้องเน้น เพราะถือว่าเป็นโน้ตที่ควรหลีกเลี่ยง ( Avoided Note) ถ้าเป็นผม ผมจะเล่นโน้ตตัวที่ 4 เป็นตัวผ่าน หรือเล่นในจังหวะยก ตัวอย่างเช่น
โหมดที่ 3 ของ Harmonic Minor Scaleใช้กับคอร์ด maj75 ส่วนตัวแล้ว ผมชอบใช้โหมดนี้เวลาโซโล่ในคอร์ด maj7 ธรรมดา แต่ต้องระวังหน่อยนะครับ ถ้าเมโลดี้ร้องตกโน้ตตัวที่ 5 ในขณะที่ในโหมดนี้โน้ตตัวที่ 5 โดน คุณก็ไม่ควรเล่นให้มันอยู่ในจังหวะเดียวกัน หรือเล่นผ่าน เช่น
เหมาะที่สุดกับคอร์ด maj711 แต่ก็สามารถใช้กับคอร์ด maj7 , maj9 และ maj13 ได้เช่นกันในบรรดาโหมดที่ใช้กับคอร์ด maj7 ทั้งหลาย ผมใช้โหมดนี้บ่อยที่สุด เพราะเวลาเล่นจะทำให้เกิด Extension ในรูป Arpeggios อีกมากมาย เช่น ในคีย์ C ก็จะได้ Arpeggio ของ D7, Bm7 และ Gmaj7 ดังตัวอย่างข้างล่างนี้
เป็นโหมดที่ 6 ของ Harmonic Minor Scale ใช้กับคอร์ด maj711 บางครั้งก็สามารถใช้กับคอร์ด maj7 และ maj13 ได้เช่นกัน โหมดนี้เวลาผมเล่นทีไร ต้องมีคนหันมามองทุกที โดยเฉพาะมือเปียโน เพราะเสียงโน้ต 2 บวกกับโน้ต 11 เลยทำให้เสียงค่อนข้างจะอวกาศสักหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เพราะ ลองดูตัวอย่างสักนิด
โหมดที่ 3 ของ Melodic Minor Scaleใช้กับคอร์ด maj75 ที่จริงแล้วผมใช้โหมดนี้ทั้งกับคอร์ด maj75 และคอร์ด maj711 เลยครับ แล้วเวลาเล่นคุณจะได้ Arpeggio จากคอร์ดอื่นอีกพอสมควรเลยครับ แต่ต้องวาง Line ดี ๆ ลองดูตัวอย่างนะครับ
เพื่อน ๆ บางคนอาจยังสงสัยว่า ถ้าเห็นคอร์ด Cmaj75 ควรเลือกใช้โหมดอะไรระหว่าง C Ionian 5 กับ C Lydian Augmented คำตอบคือ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 โหมดครับ แต่ส่วนใหญ่ผมจะใช้ Lydian Augmented เพราะโหมดนี้สามารถใช้ได้ทั้งกับคอร์ด maj711 และ maj75 ผมจึงไม่ต้องคิดมาก โหมดเดียวใช้ได้กับ 2 คอร์ดเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
จับคอร์ดแล้วเชิญคุยกัน