วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การใช้โหมด (ตอนที่ 1)

ผมได้ทำสรุปโหมดสำคัญที่ใช้ในการโซโล่กับคอร์ดประเภทต่าง ๆ มาให้เพื่อน ๆ ลองอ่านดู คิดว่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยสำหรับผู้ที่ยังสับสนเรื่องการใช้โหมดอยู่ ผมได้จัดหมวดหมู่ตาม 4 Primary Chords คือ Major , Minor , Minor 7 Flat.png5 และ Dominant 7 ซึ่งในที่นี้ผมได้รวม Diminished 7 ไว้ด้วยกัน ขอให้อ่านให้เป็นที่เข้าใจ และฝึกเยอะ ๆ นะครับ Enjoy !

โหมดที่ใช้ในกลุ่มคอร์ด Major


ผมใช้อย่างน้อย 5 โหมดด้วยกันในการโซโล่บนคอร์ด Major ต่าง ๆ ในที่นี้ผมรวมเอาทั้ง maj7Sharp.png5 และ maj7Sharp.png11 ไว้ด้วยกันเสียเลย เพราะก็ถือว่าเป็นคอร์ดในกลุ่ม Major เหมือนกัน จะได้ไม่ต้องแยกหัวข้อออกไปอีก ผมได้ยกตัวอย่าง Licks ที่ผมใช้ในโหมดต่าง ๆไว้ให้เพื่อน ๆ ลองเล่นตาม จะได้เกิดความเข้าใจมากขึ้น


หรือเมเจอร์สเกลนั่นเอง ใช้กับคอร์ด maj7 , maj9 และ maj13 เวลาใช้โหมดนี้ส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยงการเล่นโน้ตตัวที่ 4 ( ตัว F ) ของสเกล หรือเล่นได้แต่ไม่ต้องเน้น เพราะถือว่าเป็นโน้ตที่ควรหลีกเลี่ยง ( Avoided Note) ถ้าเป็นผม ผมจะเล่นโน้ตตัวที่ 4 เป็นตัวผ่าน หรือเล่นในจังหวะยก ตัวอย่างเช่น




โหมดที่ 3 ของ Harmonic Minor Scaleใช้กับคอร์ด maj7Sharp.png5 ส่วนตัวแล้ว ผมชอบใช้โหมดนี้เวลาโซโล่ในคอร์ด maj7 ธรรมดา แต่ต้องระวังหน่อยนะครับ ถ้าเมโลดี้ร้องตกโน้ตตัวที่ 5 ในขณะที่ในโหมดนี้โน้ตตัวที่ 5 โดน Sharp.png คุณก็ไม่ควรเล่นให้มันอยู่ในจังหวะเดียวกัน หรือเล่นผ่าน เช่น




เหมาะที่สุดกับคอร์ด maj7Sharp.png11 แต่ก็สามารถใช้กับคอร์ด maj7 , maj9 และ maj13 ได้เช่นกันในบรรดาโหมดที่ใช้กับคอร์ด maj7 ทั้งหลาย ผมใช้โหมดนี้บ่อยที่สุด เพราะเวลาเล่นจะทำให้เกิด Extension ในรูป Arpeggios อีกมากมาย เช่น ในคีย์ C ก็จะได้ Arpeggio ของ D7, Bm7 และ Gmaj7 ดังตัวอย่างข้างล่างนี้





เป็นโหมดที่ 6 ของ Harmonic Minor Scale ใช้กับคอร์ด maj7Sharp.png11 บางครั้งก็สามารถใช้กับคอร์ด maj7 และ maj13 ได้เช่นกัน โหมดนี้เวลาผมเล่นทีไร ต้องมีคนหันมามองทุกที โดยเฉพาะมือเปียโน เพราะเสียงโน้ต Sharp.png2 บวกกับโน้ต Sharp.png11 เลยทำให้เสียงค่อนข้างจะอวกาศสักหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เพราะ ลองดูตัวอย่างสักนิด




โหมดที่ 3 ของ Melodic Minor Scaleใช้กับคอร์ด maj7Sharp.png5 ที่จริงแล้วผมใช้โหมดนี้ทั้งกับคอร์ด maj7Sharp.png5 และคอร์ด maj7Sharp.png11 เลยครับ แล้วเวลาเล่นคุณจะได้ Arpeggio จากคอร์ดอื่นอีกพอสมควรเลยครับ แต่ต้องวาง Line ดี ๆ ลองดูตัวอย่างนะครับ



เพื่อน ๆ บางคนอาจยังสงสัยว่า ถ้าเห็นคอร์ด Cmaj7Sharp.png5 ควรเลือกใช้โหมดอะไรระหว่าง C Ionian Sharp.png5 กับ C Lydian Augmented คำตอบคือ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 โหมดครับ แต่ส่วนใหญ่ผมจะใช้ Lydian Augmented เพราะโหมดนี้สามารถใช้ได้ทั้งกับคอร์ด maj7Sharp.png11 และ maj7Sharp.png5 ผมจึงไม่ต้องคิดมาก โหมดเดียวใช้ได้กับ 2 คอร์ดเลย

โปรดติดตามตอนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จับคอร์ดแล้วเชิญคุยกัน

โฆษณาโดย Google