วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การใช้โหมด (ตอนที่ 2)

โหมดที่ใช้ในกลุ่มคอร์ด Minor



โหมดสำคัญที่ผมใช้อยู่เป็นประจำสำหรับการโซโล่ในคอร์ด Minor ต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่ m6 , m7 , m9 , m11 และ m13 หรือ m6/9 (แต่ไม่รวม m7 Flat.png5 นะครับ) ส่วนเรื่องการนำมาใช้นั้น ผมได้อธิบายไว้ดังนี้ครับ


ใช้กับคอร์ด m7 , m9 และ m11 ควรหลีกเลี่ยงการใช้กับคอร์ด m6 เพราะในโหมดนี้โน้ตตัวที่ 6 ติดเครื่องหมาย ส่วนใหญ่ทุกคนรู้จักโหมดนี้กันอยู่แล้ว คงไม่ต้องเล่าอะไรให้ฟังมาก ลองดูตัวอย่างเลยครับ
Aeolian3.png

Dorian1.png
ใช้กับคอร์ด m6 , m7 , m9 , m11 และ m13 หรือใช้เป็นคอร์ด ii ส่งไปหาคอร์ด V ในกรณีที่เป็น ii – V – I Progression ในเพลงสไตล์ Bebop ที่จังหวะเร็ว ๆ ผมมัจจะเล่น Dorian ในคอร์ด ii – V เสมอ เพราะมันง่ายดี
(อยากจะเล่นอย่างอื่นเหมือนกัน แต่พอคิดแล้วมันก็เล่นไม่ทันซักที) Lick ที่ผมใช้อยู่บ่อย ๆ ก็คือ
Dorian2.png

Harmonic1.png
ใช้กับคอร์ด m(maj7) , m7 , m9 และm11 ควรหลีเลี่ยงการใช้กับคอร์ด m6 เพราะโน้ตตัวที่ 6 โดนเครื่องหมาย Flat.png ส่วนใหญ่แล้วโหมดนี้ใช้กับคอร์ด i ไม่ค่อยนิยมใช้กับคอร์ด ii ส่งไปหา V
Harmonic2.png

Melodic1.png
ใช้กับคอร์ด m(maj7) และm6 แต่ก็สามารถใช้กับคอร์ด m7 , m9 , m11 และ m13ได้เช่นกัน เป็นโหมดที่ผมใช้เป็นประจำ ใช้ทั้งในคอร์ด i และคอร์ด ii – V อย่าว่าแต่ผมเลยครับ ทั้งโลกเค้าก็นิยมใช้กัน โดยปกติคอร์ด ii กับคอร์ด V สามารถใช้แทนกันได้ ดังนั้น เราจึงสามารถใช้โหมดในคอร์ด ii แทนโหมดในคอร์ด V ได้ เช่น ถ้าผมเห็นคอร์ด ii – V – I ผมมักจะเล่นดังตัวอย่างข้างล่างนี้
Melodic2.png
หรือ
Melodic3.png

Phrygian1.png
ใช้กับคอร์ด m7 และ m11ไม่ควรใช้กับคอร์ด m6 และm9 เพราะโน้ตตัวที่ 6 และ 9 (2) ติด Flat.png ส่วนใหญ่ผมใช้เล่นเป็นคอร์ดผ่าน ๆ เท่านั้น ไม่ค่อยมีใครใช้ Phrygian กับคอร์ด i เท่าไรนัก ถ้ามีก็ต้องระบุว่าให้ใช้ Phrygian
(เพราะโหมดนี้ใช้กับคอร์ด iii )
Phrygian2.png

ส่วนตัวผมเน้นที่ Melodic Minor เพราะให้เสียงที่ค่อนข้างกว้างและใช้ประโยชน์ได้มาก ส่วนจะนำมาใช้อย่างไรนั้น ต้องกลับไปอ่านเรื่อง Melodic Minor Scale ที่ผมเคยเขียนไว้นะครับ


โปรดติดตามตอนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จับคอร์ดแล้วเชิญคุยกัน

โฆษณาโดย Google