วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

ความรู้พื้นฐานเรื่อง ii - V - I Progressions


อาจดูเหมือนว่าการอิมโพรไวส์ หรือการโซโล่นั้นคือเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสำหรับดนตรีแจ๊ส แต่ที่โดดเด่นไม่แพ้กัน เห็นจะเป็นการเล่นคอร์ดของมือเปียโนและมือกีตาร์ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะสีสันของดนตรีแจ๊สนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างทางคอร์ดและ voicing ที่ไม่เหมือนดนตรีสไตล์อื่น
ทางคอร์ดที่นักดนตรีแจ๊สทุกคนต้องรู้จัก และถือเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับดนตรีแจ๊ส คือ ทางคอร์ด ii - V - I (ทู-ไฟว์-วัน)

ii - V - I (ทู-ไฟว์-วัน) มีสองแบบ คือ
1. ii - V ไปหา I ที่เป็น major หาได้จากการไล่ Major Scale ดังตัวอย่างข้างล่าง


จากตัวอย่าง จะเห็นว่าคอร์ด ii คือ Dm7 และคดร์ด V คือ G7 ดังนั้นคอร์ด I ก็คือ Cmaj7 นั่นเอง
เวลาเราเห็นคอร์ดเป้าหมายอยู่ข้างหน้า ให้เราดูว่าคอร์ดนั้นเป็นเมเจอร์หรือไมเนอร์ ถ้าเป็นเมเจอร์ (เช่น Cmaj7) ก็ให้เล่นดังตัวอย่างข้างล่างนี้





2. ii - V ไปหา I ที่เป็น minor หาได้จากการไล่ Harmonic Minor Scale ดังตัวอย่างข้างล่าง


จากตัวอย่าง จะเห็นว่าคอร์ด ii คือ Dm7b5 และคดร์ด V คือ G7 ดังนั้นคอร์ด I ก็คือ Cm7 หรือ CmMaj7 นั่นเอง
เวลาเราเห็นคอร์ดเป้าหมายอยู่ข้างหน้า ให้เราดูว่าคอร์ดนั้นเป็นเมเจอร์หรือไมเนอร์ ถ้าเป็นไมเนอร์ (เช่น Cm7) ก็ให้เล่นดังตัวอย่างข้างล่างนี้


การเล่นคอร์ด ii - V ไปหาคอร์ด I นั้นนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในแวดวงดนตรีแจ๊ส เนื่องจากเป็นการเชื่อมจากคอร์ดหนึ่งไปยังอีกคอร์ดหนึ่งได้อย่างสละสลวย
การนำ ii - V มาใช้นั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคอร์ดละหนึ่งห้องนะครับ อาจจะเป็นคอร์ดละสองจังหวะก็ได้ ลองมาดูคอร์ดเพลง "เจ้าสาวที่กลัวฝน" ในเวอร์ชั่นของผมจากอัลบั้ม "All in One"
แล้วมาดูกันว่าห้องไหนมีคอร์ด ii - V บ้าง
Jaow saw tee klua fon.png

จะเห็นว่าห้องที่ 4 เป็น ii - V ซึ่งคือคอร์ด D#m11 - G#7alt. แล้วส่งมาห้องที่ 5 ซึ่งคือคอร์ด C#m7 (จริง ๆ แล้วในทางทฤษฎี คอร์ด D#m11 ควรเป็นคอร์ด D#m7b5 เพราะเป็น ii ที่จะส่งไปคอร์ดไมเนอร์ แต่บางครั้งก็สามารถเล่นเป็น D#m11 ได้ เพื่อสีสันใหม่ ๆ ของเพลง -- ให้เข้าใจตามนี้นะครับ)
ส่วนห้องที่ 37 - 38 ของท่อน SOLO เป็นคอร์ด ii และ V ซึ่งคื่อคอร์ด Fm11 (ห้อง 37) และ A#7alt. (ห้อง 38) เพื่อที่จะส่งไปห้องที่ 39 ซึ่งคือคอร์ด D#m11 เป็นต้น
ถ้าอยากจะรู้ว่าเพลงไหนมีคอร์ด ii - V - I บ้าง ลองดูที่ Link โน้ตเพลง - คอร์ด ในบล็อกที่ผมเขียนสิครับ มีเพลงต่าง ๆ ที่ผมเขียนคอร์ดไว้ แล้วเพื่อน ๆ ลองวิเคราะห์กันสนุก ๆ ดูนะครับ
ถ้างงอะไรก็โพสต์คำถามไว้ได้นะครับ

18 ความคิดเห็น:

  1. "การนำคอร์ด ii - V - i มาใช้นั้น
    ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคอร์ดละหนึ่งห้องนะครับ
    อาจจะเป็นคอร์ดละสองจังหวะก็ได้ "

    *** จากคำพูดข้างบนผมมีข้อสงสัยและอยากถามดังนี้ครับ ***

    =============================================
    ( คำถาม )
    ===> ถ้าผมเล่น Improvisation โดยการนำคอร์ด ii - V - i มาใช้นั้น

    ผมสามารถเล่นคอร์ด ( ii ) Dm7 จำนวน 4 ห้อง
    แล้วเล่นคอร์ด ( v ) G7 จำนวน 8 ห้อง
    แล้วมาเล่นคอร์ด ( i ) Cmaj7 จำนวน 4 ห้อง

    หรือ

    ผมอาจจะเล่นคอร์ด ( ii ) Dm7 จำนวน 8 ห้อง
    แล้วเล่นคอร์ด ( v ) G7 จำนวน 7 ห้อง
    แล้วมาเล่นคอร์ด ( i ) Cmaj7 จำนวน 1 ห้อง

    ลักษณะการเล่นแบบนี้ผมสามารถทำได้หรือไม่ครับ

    =============================================

    *** ถ้าคำถามมันประหลาดไปหน่อยก็รบกวนคุณจีรศักดิ์ ช่วยตอบให้หน่วยนะครับ
    เพราะปัญหาการเล่น Improvisation ของผมตอนนี้ก็คือไม่รู้จะเล่น
    คอร์ด ii กี่ห้องดี แล้วเล่นคอร์ด v กี่ห้องดี แล้วเล่นคอร์ด i กี่ห้องดี ***

    *** เพราะถ้าจะให้เล่น(คอร์ด ii หนึ่งห้อง) (คอร์ด v หนึ่งห้อง) (คอร์ด i หนึ่งห้อง)
    ผมคิด Melody ในการ Improvisation ไม่ทันนะครับเพราะมันเร็วมาก ***

    ตอบลบ
  2. สมมุติว่าคุณเห็นคอร์ด Dm7 4 ห้อง คุณ parirak ควรโซโล่โดยใช้ ii - V สลับกัน ดังตัวอย่าง
    | Dm7 | Em7b5 A7 | Dm7 | Em7b5 A7 |
    ไม่ใช่นึกจะเล่น ii - V ที่ไหนก็ได้นะครับ ต้องคำนึงถึง Phrasing หรือประโยคเพลงด้วย วัตถุประสงค์ของการใช้ ii - V คือการเชื่อมคอร์ด และเป็นการเชื่อมช่วงสั้น ๆ ไม่ใช่เล่น ii 8 ห้อง แล้ว v อีก 7 ห้องอย่างที่คุณ parirak เข้าใจนะครับ ถ้าเป็นอย่างนั้น มันจะไปขัดแย้งกับคนอื่นที่เค้ากำลังเล่นร่วมกับเราอยู่ การที่เราจะแต่งเติมสีสันให้เพลงควรเป็นช่วงสั้น ๆ ที่ไม่ไปทำให้คนอื่นสับสน
    การใช้ ii - V อย่างละห้อง (ii หนึ่งห้องและ V หนึ่งห้อง) หรือ ii - V อย่างละสองจังหวะในห้องเดียว เป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ
    ลองไปดูคอร์ดใน Jazz Blues อีกทีนะครับ

    ตอบลบ
  3. *** โอ....ผมเข้าใจอะไรต่ออะไรผิดไปมากเลยนะครับนี่
    เดี๋ยวผมคงต้องทำความเข้าใจและเรียบเรียงความคิดรวบยอดใหม่ซะแล้ว ***

    =============================================

    " สมมุติว่าคุณเห็นคอร์ด Dm7 ( 4 ห้อง )
    คุณ parirak ควรโซโล่โดยใช้ ii - V สลับกัน ดังตัวอย่าง
    | Dm7 | Em7b5 A7 | Dm7 | Em7b5 A7 | "

    *** จากคำพูดข้างบนผมมีข้อสงสัยและอยากถามต่อดังนี้นะครับ ***

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 1 )
    ===> | Dm7 | Em7b5 A7 | Dm7 | Em7b5 A7 |
    จากตัวอย่างคอร์ด 4 ห้อง ข้างบน
    เราก็จะเล่นด้วย Scale เดียว
    ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช่ scale อะไร
    ใช่หรือไม่ครับ

    ?????????????????????????????????????????????

    { จากความคิดเดิม }

    ผมคิดว่าเวลาเราเล่น II - V - I
    ในตอนที่เราเล่น II เราก็จะใช้ บันไดเสียงหนึ่ง
    ในตอนที่เราเล่น V เราก็จะใช้ บันไดเสียงหนึ่ง
    ในตอนที่เราเล่น I เราก็จะใช้ บันไดเสียงหนึ่ง

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 2 )
    ===> เพลง key C Major
    ท่อนกลางของบทเพลงเขียนไว้ว่าให้แต่ละเครื่องมือ
    ( Solo 24 Bar ) โดยไม่ได้เขียนคอร์ดไว้ให้

    ผมสามารถเล่น Improvisation โดยใช่คอร์ด
    | Cmaj7 | Dm7 G7 | Cmaj7 | Dm7 G7 |
    วนไปจนครบ 24 ห้อง
    แล้วใช้บันไดเสียง C Super Locrian
    ในการ Solo เพียงบันไดเสียงเดียว
    ได้หรือไม่ครับ

    (หมายเหตุ) ได้หรือไม่ได้อย่างไรช่วยแนะนำประกอบให้ผมหน่อยนะครับ

    ?????????????????????????????????????????????

    ตอบลบ
  4. ตอบคำถาม ข้อที่ 1
    คุณ parirak ต้องเปลี่ยนโหมดไปตามคอร์ดที่กำหนดไว้ครับ ไม่ใช่เล่นอะไรก็ได้นะครับ
    Dm7 คุณต้องใช้โหมด D Aeolian หรือ D Dorian
    Em7b5 คุณต้องใช้โหมด E Locrian หรือ E Locrian #2
    A7 คุณต้องใช้โหมด A Super Locrian หรือ A Phrygian Dominant
    คุณ parirak ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าโหมดอะไรใช้กับคอร์ดแบบไหน (สำคัญมากนะครับ อย่าใช้โหมดที่ไม่ตรงกับประเภทของคอร์ด)

    ตอบคำถาม ข้อที่ 2
    เข้าใจเกือบถูกครับ คือ คุณสามารถใช้ | Cmaj7 | Dm7 G7 | Cmaj7 | Dm7 G7 | จนครบ 24 ห้องได้ครับ แต่คุณไม่สามารถใช้ C Super Locrian ได้เลย เพราะ C Super Locrian ไม่เกี่ยวข้องกับคอร์ดทั้งหมดที่มีอยู่เลยครับ C Super Locrian ใช้กับคอร์ด Cm7b5 แต่คอร์ดที่กำหนดไว้ไม่มี Cm7b5 เลย ดังนั้นคุณ parirak ต้องใช้เฉพาะโหมดที่เหมาะสมกับคอร์ดที่กำหนดไว้เท่านั้นนะครับ
    คุณ parirak ควรทำความเข้าใจเรื่องการใช้โหมดใหม่ให้ดีกว่านี้ครับ

    ตอบลบ
  5. ( จากคำถามของผม ข้อที่ 2 และคำตอบของคุณจีรศักดิ์ ข้อที่ 2 )
    *** ผมขอถามต่อเลยนะครับ อย่าเพิ่งเบื่อคำถามของผมก่อนนะครับ ***

    ---------------------------------------------

    ===> เพลง key C Major
    ท่อนกลางของบทเพลงเขียนไว้ว่าให้แต่ละเครื่องมือ
    ( Solo 24 Bar ) โดยไม่ได้เขียนคอร์ดไว้ให้

    ผมสามารถเล่น Improvisation โดยใช่คอร์ด
    | Cmaj7 | Dm7 G7 | Cmaj7 | Dm7 G7 |
    เล่นวนไปจนครบ 24 ห้องได้ ===> ( จากคำตอบของคุณจีรศักดิ์ ข้อที่ 2 )

    " แต่ไม่สามารถใช้บันไดเสียง C Super Locrian ได้เลย
    เพราะ C Super Locrian ไม่เกี่ยวข้องกับคอร์ดทั้งหมดที่มีอยู่เลยครับ "

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 1 )
    ===> ฉะนั้นถ้าผมจะใช้ C Lydian
    ซึ่งสามารถใช้กับคอร์ด Cmaj7 ได้
    ในการ solo เพียงคอร์ดเดียวทั้ง 24 ห้อง
    ผมคิดว่าน่าจะใช้ได้ ( ถูกต้องหรือไม่ครับ )

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 2 )
    ===> แล้วถ้าผมจะใช้ G Super Locrian
    ซึ่งมีความสัมพันธ์กับคอร์ด G7
    ในการ solo เพียงคอร์ดเดียวทั้ง 24 ห้อง ละครับ
    ผมจะสามารถใช่ได้หรือไม่ครับ

    ?????????????????????????????????????????????

    (หมายเหตุ) ได้หรือไม่ได้อย่างไรช่วยแนะนำประกอบให้ผมหน่อยนะครับ
    เพราะตอนนี้ผมกำลังจะหาบทสรุปสำหรับการนำไปใช้จริงให้ได้นะครับ

    ตอบลบ
  6. ตอบคำถาม ข้อที่ 1
    ถ้าเป็น Cmaj7 24 ห้อง ก็สามารถใช้ C Lydian ได้ครับ (แต่ต้องรู้ว่าที่จริงคือคอร์ด Cmaj7#11 นะครับ)

    ตอบคำถาม ข้อที่ 2
    ถ้าเป็น Cmaj7 24 ห้อง คุณไม่ควรใช้ G Super Locrian เพราะคอร์ดหลักคือ Cmaj7 ไม่ใช่ G7#5#9 หรือ G7alt.
    (เสียงคอร์ดหลักคือคอร์ดอะไร ให้ใช้โหมดประจำของคอร์ดนั้นเป็นหลัก)

    คุณ parirak ยังสับสนเรื่องคอร์ดกับโหมดอยู่นะครับ ลองทบทวนให้ดี ๆ ครับว่า โหมดอะไรใช้กับคอร์ดอะไร

    ตอบลบ
  7. คุณจีรศักดิ์ ช่วยอธิบายคำว่า alt. หลังคอร์ด G7
    ให้หน่อยซิครับว่าหมายถึงอะไร
    " G7alt. "

    ตอบลบ
  8. ให้กลับไปอ่านเรื่อง การโซโล่ในคอร์ดโดมิแนนท์ หัวข้อ Altered Chord นะครับ และส่วนใหญ่เรื่องการใช้โหมด ผมเขียนไว้หมดแล้วครับ

    ตอบลบ
  9. ผมติดตามอ่านบทความและคำถามของคุณผมว่าคุณparirakกำลังงงสับสนและคิดมากไปหรือเปล่าครับดนตรีเกิดจากการแสดงออกทางอารมณ์ของมนุษย์เท่าที่ผมจับประเด็นได้คือคุณparirakสงสัยว่าถ้าจะอิมโพรไวส์โดยใช้คอร์ด(ทู-ไฟว์-วัน)แล้วใช้โหมดเดียวตลอดการอิมโพรไวส์นะจะทำได้หรือไม่ผมไม่ฟันธงนะครับเพราะผมก็เล่นดนตรีโดยหัดเอาเองเอาเป็นว่าคุณparirakลองเล่นคอร์ด| Cmaj7 | Dm7 G7 | Cmaj7 | Dm7 G7 |วนไปเรื่อยๆพร้อมกับเล่นโหมด"ซีบูลศ์"ดูซิครับว่าเสียงที่ได้คุณพอใจไหมทั้งๆที่"ซีบูลศ์"ต้องใช้กับC7หรือCm7เท่านั้นในความคิดผมผมว่ามันเพราะกว่าใช้C7หรือCm7เสียอีกผมเคยได้ยินคำพูดหนึ่งเขาพูดว่า"การใช้โหมดทำให้นักดนตรีสามารถโซโล หรือแสดงคีตปฏิภาณได้อิสระยิ่งขึ้น เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องคอร์ดเหมือนที่ผ่านมา"คุณparirakลองคิดดูนะครับเพลงที่เราได้ยินทั่วไปในท้องตลาดส่วนใหญ่ใช้โหมดเดียวทั้งเพลงไม่ว่าจะเป็นIonianหรือAeolianแล้วทำไมเราจะอิมโพรไวส์โดยใช้โหมดเดียวตลอดการอิมโพรไวส์ไม่ได้ละเพียงแต่ถ้าคุณเปลี่ยนโหมดไปตามคอร์ดได้ก็เยี่ยมไงครับสุดท้ายลองเข้าไปดูที่นี่ครับน่าจะทำให้คุณสบายใจขึ้น 555
    http://www.youtube.com/watch?v=h3bLGzJnPFk&feature=related
    ดูเสร็จแล้วน่าจะเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับถ้าจะทำให้มันกระด้างก็ให้มันกระด้างอย่างสละสลวยกฎมีไว้ให้แหกอยู่แล้วครับ

    ตอบลบ
  10. สุดท้ายแล้ว จะโหมดอะไรก็สู้ "หู" ไม่ได้หรอกครับ
    เห็นด้วยกับความเห็นที่แล้วนะครับ "ดนตรีเกิดจากการแสดงออกทางอารมณ์ของมนุษย์" แล้วให้เราใช้หูฟังว่าเสียงที่เราต้องการและเล่นออกมานั้นเป็นที่พอใจหรือชอบหรือไม่ มันโอเคกับเพลงโดยรวมมั้ย นั่นคือสูงสุดของการเล่นดนตรีแล้วครับ
    นักดนตรีจำเป็นต้องเรียนรู้ทฤษฎีดนตรีให้เกิดความเข้าใจ และหมั่นฝึกฝนให้มาก ๆ แต่พอขึ้นไปเล่นบนเวทีแล้ว มันคือเรื่อง "ศิลปะ" ล้วน ๆ ไม่ต้องไปคิดถึงทฤษฎีอะไรอีกแล้ว เหมือนดังคำพูดของอาจารย์ผมที่ว่า
    "ทฤษฎีและการฝึกฝนเป็นเรื่องตอนอยู่ข้างล่าง แต่บนเวทีเป็นเรื่องของ มึง อย่างเดียว"
    คำว่า "มึง" ที่อาจารย์ผมพูดนั้นหมายถึง "ศิลปะ" ครับ

    เป็นกำลังใจให้คุณ parirak ฝึกมาก ๆ นะครับ

    ตอบลบ
  11. ว้าว..........................................

    ต้องขอขอบคุณ คุณopen และคุณจีรศักดิ์ เป็นอย่างสูงเลยครับ
    ผมได้อะไรเยอะเลยครับ และก็ชอบประโยคพวกนี้มากเลย

    " ดนตรีเกิดจากการแสดงออกทางอารมณ์ของมนุษย์ "
    " การใช้โหมดทำให้นักดนตรีสามารถโซโล
    หรือแสดงคีตปฏิภาณได้อิสระยิ่งขึ้น
    เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องคอร์ดเหมือนที่ผ่านมา "
    " ถ้าจะทำให้มันกระด้างก็ให้มันกระด้างอย่างสละสลวย "
    " กฎมีไว้ให้แหกอยู่แล้วครับ "
    " สุดท้ายแล้ว จะโหมดอะไรก็สู้ "หู" ไม่ได้หรอกครับ "
    " นักดนตรีจำเป็นต้องเรียนรู้ทฤษฎีดนตรีให้เกิดความเข้าใจ และหมั่นฝึกฝนให้มาก ๆ "
    " ทฤษฎีและการฝึกฝนเป็นเรื่องตอนอยู่ข้างล่าง แต่บนเวทีเป็นเรื่องของ มึง อย่างเดียว "

    ผมดูวีดีโอแล้ว เขาเก่งมากและเขาก้าวข้ามคำว่า " ทฤษฎีและการฝึกฝน " ไปแล้ว
    ส่วนผมยังก้าวไม่ผ่านคำว่า " ทฤษฎีและการฝึกฝน " เลย
    ขืนผมมาเล่นแบบในวีดีโอผมคงโดนวัตถุบินได้แน่ๆ
    อย่างที่บอกละครับ ว่าผมกำลังหาข้อสรุปสำหรับการนำไปใช้จริงให้ได้นะครับ

    *** ผมขอถามคุณจีรศักดิ์ต่อเลยนะครับ ***

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 1 )

    ===> เพลง key C Major
    ท่อนกลางของบทเพลงเขียนไว้ว่าให้แต่ละเครื่องมือ
    ( Solo 24 Bar ) โดยไม่ได้เขียนคอร์ดไว้ให้

    ผมสามารถเล่น Improvisation
    โดยใช่คอร์ด | G7 | เพียงคอร์ดเดียวทั้ง 24 ห้อง

    แล้วใช้บันไดเสียง G Super Locrian ในการ Solo
    ผมสามารถทำได้หรือไม่ครับ

    ?????????????????????????????????????????????

    ตอบลบ
  12. ส่วนใหญ่ถ้าไม่ได้เขียนคอร์ดไว้ ให้ถือว่าคอร์ดโทนิกเป็นคอร์ดหลัก ในที่นี้คือคอร์ด Cmaj7 หรือ Am7 แต่ถ้าเป็นเพลงบลูส์ ก็ให้ Solo ใน C7
    ส่วนที่ถามว่าใช้ G Super Locrian ในการ Solo ได้หรือไม่ ตอบว่า ได้ แต่ไม่ควรใช้ตลอด 24 ห้อง ควรใช้สลับกลับมา Cmaj7 บ้าง เพราะโหมด Super Locrian เป็นโหมดที่ต้องส่งกลับคอร์ดโทนิก ไม่ควรเล่นค้างนาน (อ่านเรื่อง "การโซโล่ในคอร์ดโดมิแนนท์" ประกอบนะครับ)

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณ คุณจีรศักดิ์ เป็นอย่างสูงเลยครับ
    ผมพอจะลำดับอะไรได้บ้างแล้วถึงจะไม่ได้มากมายนัก
    คงต้องฝึกฝนอีกมากมาย
    ถ้าผมสงสัยอะไรจะเข้ามารบกวนถามอีก
    ตอนนี้ขอตัวไปฝึกก่อนละครับ
    *** ขอบตุณครับ ***

    ตอบลบ
  14. *** เหงา.....................มาถามต่อดีกว่า ***

    จากคำพูดของ คุณจีรศักดิ์ ที่พูดว่า

    " ส่วนที่ถามว่าใช้ G Super Locrian ในการ Solo ได้หรือไม่
    ตอบว่า ได้ แต่ไม่ควรใช้ตลอด 24 ห้อง
    ควรใช้สลับกลับมา Cmaj7 บ้าง
    เพราะโหมด Super Locrian เป็นโหมดที่ต้องส่งกลับคอร์ดโทนิก
    ไม่ควรเล่นค้างนาน "

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 1 )

    ===> เราควรจะเล่น คอร์ด G7 แล้วโซโลด้วยโหมด G Super Locrian
    สักกี่ห้อง ก่อนที่จะส่งกลับมาเล่นคอร์ดโทนิก ( Cmaj7 )

    (หมายเหตุ) คุณจีรศักดิ์ ช่วยแนะนำลักษณะของ pattern ให้หน่อยนะครับ


    ?????????????????????????????????????????????

    *** ชอบคุณมากครับ ***

    ตอบลบ
  15. *** เหงา.....................มาถามต่อดีกว่า ***

    จากคำพูดของ คุณจีรศักดิ์ ที่พูดว่า

    " ส่วนที่ถามว่าใช้ G Super Locrian ในการ Solo ได้หรือไม่
    ตอบว่า ได้ แต่ไม่ควรใช้ตลอด 24 ห้อง
    ควรใช้สลับกลับมา Cmaj7 บ้าง
    เพราะโหมด Super Locrian เป็นโหมดที่ต้องส่งกลับคอร์ดโทนิก
    ไม่ควรเล่นค้างนาน "

    ?????????????????????????????????????????????

    ( คำถาม ข้อที่ 1 )

    ===> เราควรจะเล่น คอร์ด G7 แล้วโซโลด้วยโหมด G Super Locrian
    สักกี่ห้อง ก่อนที่จะส่งกลับมาเล่นคอร์ดโทนิก ( Cmaj7 )

    (หมายเหตุ) คุณจีรศักดิ์ ช่วยแนะนำลักษณะของ pattern ให้หน่อยนะครับ


    ?????????????????????????????????????????????

    *** ชอบคุณมากครับ ***

    ตอบลบ
  16. ผมสงสัยว่าเพลงที่คุณparirakต้องการโซโล่นั้นคีย์อะไร และคอร์ดตอนโซโล่นั้นมีคอร์ดอะไรบ้าง และทำไมคุณparirakถึงต้องการใช้ Super Locrian
    ผมจะได้แนะนำถูก
    ส่วน Pattern ของ Super Locrian ให้ไปดูในเรื่อง "การโซโล่ในคอร์ดโดมิแนนท์" ที่ผมเขียนไว้นะครับ

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม 2554 เวลา 22:44

    ศิลปะ ต้องบังคับตัวเองกันทำไม
    ปล่อยใจตามสบาย ตามอารมณ์ ตอนนั้น
    ฟังเพลงที่ชอบเยอะๆ ฝึกซ้อมเยอะๆ ทฤษฏีเท่าที่จำเป็น
    ก็โอเค นะคะ

    ตอบลบ
  18. ก่อนที่คุณจะบวกเลข หรือคูณเลข คุณก็ต้องรู้หลักการที่ถูกต้องก่อน หรือท่องสูตรคูณให้ได้ก่อน หลังจากที่คุณรู้แล้วคุณจะเอาตัวไหนมาบวกกันหรือคูณกันก็เรื่องของคุณ ขอให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องตามที่ต้องการเท่านั้น

    ดังนั้น การรู้หลักการบวกลบคูณหารคือทฤษฏีที่คุณต้องรู้ ดนตรีก็เช่นกัน ถ้าคุณรู้หลักการแล้วคุณจะเล่นอะไรก็เรื่องของคุณ ไม่มีใครว่า ฟังเยอะ ๆ ฝึกเยอะ ๆ และเล่นเยอะ ๆ ครับ

    ตอบลบ

จับคอร์ดแล้วเชิญคุยกัน

โฆษณาโดย Google