วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

ฟัง ฝึก เล่น คุณสมบัติของนักดนตรีที่ดี

ฟัง ฝึก เล่น สามคำนี้ผมไม่ได้คิดขึ้นมาเอง ผมได้รับการอบรมมาจากอาจารย์ของผม คุณอานนท์ ศิริสมบัติวัฒนา หรืออาจารย์น้อย ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน

อาจารย์น้อยบอกว่าถ้าอยากเล่นกีตาร์ให้เก่ง ๆ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ "ฟังเยอะ ๆ" เพราะการฟังเป็นการเติม input ให้สมองและจิตวิญญาณ เราจำเป็นต้องมีตัวอย่างไว้ศึกษาว่าสำเนียงกีตาร์ที่ดีนั้นเป็นอย่างไร แล้วมีใครบ้างที่น่าฟัง (อันนี้แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลว่าจะเลือกฟังใคร) และที่จริงแล้วเราควรจะฟังทุกเครื่องมือ ไม่ใช่แต่เพียงกีตาร์เท่านั้น เมื่อเราฟังมากพอที่จะตัดสินใจได้ว่าเราชอบใครและเลือกที่จะเอามาเป็นแบบอย่างในการฝึกฝน ก็จะถือได้ว่าเรามีแนวทางที่จะนำพาเราไปสู่จุดที่เราฝันได้แล้ว

ประการต่อมาที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน คือ "ฝึกเยอะ ๆ" แน่นอนครับ อยากเก่งแต่ไม่ฝึกฝนก็คงไม่มีวันเก่ง แต่การจะฝึกเยอะ ๆ ได้นั้น ก็ต้องมาจากการฟังเยอะ ๆ อย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว เพราะการที่เราฝึกโดยที่เราไม่ได้ฟังมาก่อนนั้น "เป็นไปไม่ได้" แม้แต่คนที่เรียกตัวเองว่าเป็น "มวยวัด" ไม่ได้ร่ำเรียนที่ไหนมา ก็ยังต้องฟังคนอื่นมาเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานว่าลูกโซโล่ลูกนี้เล่นแล้วคนอื่นเขาชอบกัน เล่นแล้วฟังดูเก่ง ฉันจึงควรเล่นลูกนี้กับเขาบ้าง เราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า "ฟังเยอะ จึงฝึกได้เยอะ"

ประการสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือ "เล่นเยอะ ๆ" อยากจะเป็นนักดนตรีแต่ไม่ได้เล่นดนตรี แล้วมันจะเป็นนักดนตรีได้อย่างไร มันเป็นเหตุผลที่ใครก็น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก เราจะฝึกไปเพื่ออะไร ถ้าฝึกแล้วไม่ได้ "ปล่อยของ" มันต้องโชว์ มีดีต้องเอามาอวดกันด้วยจิตวิญญาณของนักดนตรีที่อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ใช่มาอวดเก่งใส่กันแบบอีโก้ล้วน ๆ การที่เราเห็นนักดนตรีคนหนึ่งกำลังเล่นอยู่นั้น เราควรมองเขาด้วยความรู้สึกที่ชื่นชม และให้เกียรติ เพราะเราไม่รู้หรอกว่านั่นอาจจะเป็นวันแรกที่เขาเริ่มเล่นดนตรี ภายใต้เสียงดนตรีที่เขาเล่นออกมานั้นมันแฝงไปด้วยพลังแห่งจินตนาการหรือจิตวิญญาณอันแรงกล้ามากน้อยเพียงใด สิ่งเดียวที่เราควรทำคือ "ชื่นชมยินดีกับเขา" เพราะเขาคนนั้นกำลังยืนอยู่บนจุดที่สูงที่สุดของการเป็นนักดนตรี คือ "การเล่นดนตรี"

คุณจะไม่มีวันเล่นดนตรีได้ถ้าคุณไม่ฝึก และคุณจะไม่มีวันฝึกได้ถ้าคุณไม่ฟัง

สามคำที่อาจารย์น้อยสอนมานั้น ผมจะไม่ีมีวันลืม ทุกวันนี้ผมยัง ฟัง ฝึก เล่น อยู่เสมอ เพราะผมเชื่อว่านี่คือ "คุณสมบัติของนักดนตรีที่ดี"

แด่อาจารย์น้อย อานนท์ ศิริสมบัติวัฒนา


อาจารย์น้อย อานนท์ ศิริสมบัติวัฒนา นั่งตรงกลาง
ผมนั่งอยู่ด้านซ้ายของอ.น้อย (ด้านขวาของคุณ) ที่หล่อ ๆ ใส่แว่นนั่นแหละ !

2 ความคิดเห็น:

  1. พี่แมวยังเอ๊าะๆอยู่เลยครับ
    ไม่ค่อยเห็นพี่แมวใlookนี้เท่าไหร่
    555555555555555++++++++++++++

    ตอบลบ
  2. หวัดดีคับพี่แมว ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.รังสิตคับ แต่ผมจะสิ้วไปเรียนดนตรี ช่วยแนะนำแนวทางหน่อยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

จับคอร์ดแล้วเชิญคุยกัน

โฆษณาโดย Google