1. วิธีคิดในเชิงฮาร์โมนี่ (Harmonic Thinking)
เป็นวิธีทั่วไปที่นักโซโล่หลายคนใช้ แต่ว่าใครจะใช้ฮาร์โมนี่แบบไหนนั้นต้องดูกันอีกที ผมขอให้ไอเดียง่าย ๆ สำหรับผู้กำลังเริ่มต้นจะ out อย่างนี้ครับ
1.1 การใช้ 3rd Relation Harmony ในการโซโล่ก็เป็นไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจ เช่น เวลาเห็นคอร์ด Cm7 ให้เรามองไปที่คอร์ด Emaj7 (หรือ relative major นั่นแหละครับ) แล้วทำเป็น Emaj75 แล้วใน Emaj75 เนี่ย มี Arpeggios ของคอร์ดอื่น ๆ อีกพอสมควรเลยครับ เช่น Am75 , G หรือ G9 , Dm7 , F หรือ F9 เป็นต้น คอร์ดเหล่านี้คุณสามารถเล่น arpeggio ของมันได้ทั้งหมดเลยในขณะที่คอร์ดแช่อยู่ Cm7 ดูตัวอย่าง
หรือแทนที่จะใช้โหมด C Dorian หรือ C Aeolian คุณ John Coltrane ก็จะใช้ E Lydian Augmented
ในทางกลับกัน John Coltrane จะมองคอร์ดที่เป็น relative minor เวลาเห็นคอร์ดที่เป็น major เช่น ใน Fmaj7 เขาจะมองเป็นคอร์ด Dm7 แล้วเล่นเป็น Dm(maj7) , Dm13 หรือไมเนอร์อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ Dm75
1.2 อีกวิธีหนึ่งที่ผมใช้อยู่บ่อย ๆ ก็คือ การนำ ii - V Lines มาใช้ โดยที่ผมจะพยายามสร้างมันขึ้นมาเอง ถึงแม้ว่าในท่อนที่กำลังโซโล่นั้นมีอยู่เพียงหนึ่งคอร์ดเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น มีคอร์ด Emaj7 อยู่ 4-5 บาร์ ผมจะโซโล่ใน Emaj7 สัก 3 บาร์ พอถึงบาร์ที่ 4 ผมจะใช้ ii - V Lines ใน parallel key ของ Emaj7 (ซึ่งก็คือการยืมคอร์ด ii - V ใน Em7 มาใช้นั่นเอง) ดังนั้นผมจึงเล่นโหมดในคอร์ด Fm75 ไป B7alt. แล้วกลับมา Emaj7 ในบาร์ที่ 5 โดยโหมดที่ใช้นั้นคือ F Locrian2 ไป B Super Locrian นั่นเองครับ ถ้างงก็ดูตัวอย่างครับ
หรือบางทีผมอาจมองแค่คอร์ดห้าเพียงอย่างเดียวก็ได้ เช่น มี Emaj7 อยู่ 4 บาร์ ผมจะใช้ E Ionian ในบาร์แรก พอบาร์ที่ 2 ผมจะเอาท์ไปเล่น B Super Locrian แล้วกลับมา E Ionian ในบาร์ที่ 3 แล้วบาร์ที่ 4 ก็เอาท์ไป B Super Locrian อีก... ดังตัวอย่างนี้ครับ
หรือถ้าอยากเล่น E Ionian สัก 2 บาร์ แล้วมาเล่น B Super Locrian อีก 2 บาร์หลังก็ไม่แปลกครับ เพราะมันคือการโซโล่แบบ outside เพียงแต่หาวิธีกลับมาคีย์เดิมให้เนียน ๆ แค่นั้นเอง ลองมาดูตัวอย่างสักนิดดีกว่า
ยังมีอีกนะครับ ไอเดียเรื่องการโซโล่แบบ outside เนี่ย มีวิธีมองอีกหลากหลายและซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ คราวนี้เอาแค่นี้ก่อน...
อยากเล่นแจส แบบให้พอได้ตายตาหลับ จากกีตาร บ้านนอก silalangstudio@hotmail.com
ตอบลบขอบคุณมากครับพี่...
ตอบลบ