วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีโซโล่แจ๊สกีตาร์แบบ outside ตอนที่ 1

มีเพื่อน ๆ แนะนำให้ผมเขียนเรื่องการโซโล่แบบ outside ในบล็อก ไอ้ผมมันก็เชื่อคนง่ายเสียด้วย เลยสนอง ...แต่ผมจะเขียนในลักษณะที่เป็นการให้ไอเดียและบอกวิธีที่ผมใช้อยู่เป็นประจำนะครับ จะอ้างอิงทฤษฎีแค่พอให้รู้ที่มาที่ไปเท่านั้น ไม่ถึงกับต้องมานั่งจำอะไรมากมาย เดี๋ยวการเรียนวิชาดนตรีจะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ ยากแก่การเข้าใจ .... งั้นเริ่มเลยละกัน

1. วิธีคิดในเชิงฮาร์โมนี่ (Harmonic Thinking)


เป็นวิธีทั่วไปที่นักโซโล่หลายคนใช้ แต่ว่าใครจะใช้ฮาร์โมนี่แบบไหนนั้นต้องดูกันอีกที ผมขอให้ไอเดียง่าย ๆ สำหรับผู้กำลังเริ่มต้นจะ out อย่างนี้ครับ
1.1 การใช้ 3rd Relation Harmony ในการโซโล่ก็เป็นไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจ เช่น เวลาเห็นคอร์ด Cm7 ให้เรามองไปที่คอร์ด EFlat.pngmaj7 (หรือ relative major นั่นแหละครับ) แล้วทำเป็น EFlat.pngmaj7Sharp.png5 แล้วใน EFlat.pngmaj7Sharp.png5 เนี่ย มี Arpeggios ของคอร์ดอื่น ๆ อีกพอสมควรเลยครับ เช่น Am7Flat.png5 , G หรือ G9 , Dm7 , F หรือ F9 เป็นต้น คอร์ดเหล่านี้คุณสามารถเล่น arpeggio ของมันได้ทั้งหมดเลยในขณะที่คอร์ดแช่อยู่ Cm7 ดูตัวอย่าง

Outside Soloing 1.png

หรือแทนที่จะใช้โหมด C Dorian หรือ C Aeolian คุณ John Coltrane ก็จะใช้ EFlat.png Lydian Augmented

ในทางกลับกัน John Coltrane จะมองคอร์ดที่เป็น relative minor เวลาเห็นคอร์ดที่เป็น major เช่น ใน Fmaj7 เขาจะมองเป็นคอร์ด Dm7 แล้วเล่นเป็น Dm(maj7) , Dm13 หรือไมเนอร์อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ Dm7Flat.png5

1.2 อีกวิธีหนึ่งที่ผมใช้อยู่บ่อย ๆ ก็คือ การนำ ii - V Lines มาใช้ โดยที่ผมจะพยายามสร้างมันขึ้นมาเอง ถึงแม้ว่าในท่อนที่กำลังโซโล่นั้นมีอยู่เพียงหนึ่งคอร์ดเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น มีคอร์ด EFlat.pngmaj7 อยู่ 4-5 บาร์ ผมจะโซโล่ใน EFlat.pngmaj7 สัก 3 บาร์ พอถึงบาร์ที่ 4 ผมจะใช้ ii - V Lines ใน parallel key ของ EFlat.pngmaj7 (ซึ่งก็คือการยืมคอร์ด ii - V ใน EFlat.pngm7 มาใช้นั่นเอง) ดังนั้นผมจึงเล่นโหมดในคอร์ด Fm7Flat.png5 ไป BFlat.png7alt. แล้วกลับมา EFlat.pngmaj7 ในบาร์ที่ 5 โดยโหมดที่ใช้นั้นคือ F LocrianSharp.png2 ไป BFlat.png Super Locrian นั่นเองครับ ถ้างงก็ดูตัวอย่างครับ

Outside Soloing 2.png

หรือบางทีผมอาจมองแค่คอร์ดห้าเพียงอย่างเดียวก็ได้ เช่น มี EFlat.pngmaj7 อยู่ 4 บาร์ ผมจะใช้ EFlat.png Ionian ในบาร์แรก พอบาร์ที่ 2 ผมจะเอาท์ไปเล่น BFlat.png Super Locrian แล้วกลับมา EFlat.png Ionian ในบาร์ที่ 3 แล้วบาร์ที่ 4 ก็เอาท์ไป BFlat.png Super Locrian อีก... ดังตัวอย่างนี้ครับ
Outside Soloing 3.png

หรือถ้าอยากเล่น EFlat.png Ionian สัก 2 บาร์ แล้วมาเล่น BFlat.png Super Locrian อีก 2 บาร์หลังก็ไม่แปลกครับ เพราะมันคือการโซโล่แบบ outside เพียงแต่หาวิธีกลับมาคีย์เดิมให้เนียน ๆ แค่นั้นเอง ลองมาดูตัวอย่างสักนิดดีกว่า
Outside Soloing 4.png

ยังมีอีกนะครับ ไอเดียเรื่องการโซโล่แบบ outside เนี่ย มีวิธีมองอีกหลากหลายและซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ คราวนี้เอาแค่นี้ก่อน...


โปรดติดตามตอนต่อไป


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2553 เวลา 00:34

    อยากเล่นแจส แบบให้พอได้ตายตาหลับ จากกีตาร บ้านนอก silalangstudio@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับพี่...

    ตอบลบ

จับคอร์ดแล้วเชิญคุยกัน

โฆษณาโดย Google